Mất vốn
Suốt 3 năm qua (2021 – 2023), giống như đa số các “startup” khác khi mới “chập chững” trên thương trường, Vietravel Airlines đối diện với nhiều khó khăn nảy sinh, tìm cách kiện toàn bộ máy quản trị doanh nghiệp để vận hành sao cho thông suốt, ổn định và đúng mục tiêu kinh doanh. Các chi phí đầu tư ban đầu nhằm phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị phần như marketing, vận hành tiêu tốn của họ không ít ngân sách, đẩy tổng chi vượt xa khỏi tổng thu, kích hoạt những khoản thua lỗ đáng tiếc.
Trên thực tế, tài liệu của Báo Công Thương cho thấy, suốt ba năm này, năm 2022 là thời điểm Vietravel Airlines phải gồng mình trước “cơn bão” to lớn, số lỗ đột ngột lên đến 559 tỷ đồng đã đẩy ban lãnh đạo vào hoàn cảnh “quay cuồng” tìm cách bổ sung nguồn vốn. Dù có sự chuẩn bị từ cuối năm 2021, bằng việc gia cố bộ đệm vốn từ 700 tỷ đồng lên 1.300 tỷ đồng nhưng sự bị động về mặt tâm lý, chiến lược ngắn hạn là điều khó tránh khỏi.
Vốn chủ sở hữu lúc này bị “bào mòn” còn 302,4 tỷ đồng (hết năm 2022), trong khi năm trước đó là 861,6 tỷ đồng. Sau 2 năm vận hành, tổng lỗ lũy kế của hãng bay đã tròn 1.000 tỷ đồng. Để có dòng tiền duy trì hoạt động, năm 2022, Vietravel Airlines gửi đề xuất xin điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam lên cơ quan chức năng có thẩm quyền, đề nghị được nâng tổng vốn đầu tư từ 700 tỷ đồng lên 8.250 tỷ đồng.
Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 2.000 tỷ đồng, còn lại là vốn huy động và lợi nhuận để lại của nhà đầu tư để tái đầu tư. Tuy nhiên, tới giờ, mong muốn của Vietravel Airlines vẫn “trên giấy”, bị tắc lại do liên quan đến quy định pháp luật hiện hành.
Dẫu vậy, điểm sáng là thị phần khai thác của Vietravel Airlines đã có sự tăng trưởng đáng kể, doanh thu năm 2022 tăng khá mạnh lên 800 tỷ đồng, cho thấy những đồng tiền doanh nghiệp chi trả cho các hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng bá đang phát huy được hiệu quả.
Năm 2023, trong điều kiện dịch bệnh được kiểm soát, ngành du lịch khởi sắc và nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, doanh thu của Vietravel Airlines tăng tiếp lên 1.314 tỷ đồng, tương đương mức tăng 65% so với cùng kỳ năm trước.
Hãng bay cũng tìm ra giải pháp giảm tải các chi phí liên quan, giúp khoản lỗ ròng được kiểm soát còn 405,7 tỷ đồng, thấp hơn 150 tỷ đồng so với năm 2022. Dường như Vietravel Airlines đã thoát ra khỏi tình cảnh “càng làm càng lỗ” và tiến gần hơn đến cánh cửa của sự lạc quan.
Sang năm 2024, gió đã đảo chiều cho hãng hàng không của đại gia Nguyễn Quốc Kỳ, khi doanh nghiệp tự tin “khoe” doanh thu quý I đạt 491 tỷ đồng, tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Ấn tượng hơn, lần đầu tiên sau 3 năm đi vào khai thác, họ đã có lãi liên tiếp 3 tháng với trên 10 tỷ đồng.
“Thừa thắng xông lên”, Vietravel Airlines đặt mục tiêu kinh doanh quý II “bùng nổ” với doanh thu dự kiến đạt 1.049 tỷ đồng. Đồng thời, đi ngược lại số đông, Vietravel Airlines kiên định với phương án mở rộng quy mô thị trường, khiến một số hãng cạnh tranh đang lựa chọn phương án tạm ngưng hoạt động hoặc thu hẹp hoạt động sản xuất phải trầm trồ thán phục.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, cuối năm 2023 Vietravel Airlines đã rơi vào trạng thái “mất sạch” vốn chủ sở hữu. Khoản thua lỗ tích tụ gần 1.500 tỷ đồng đã “đánh bay” 1.300 tỷ đồng vốn góp cổ đông, làm vốn chủ sở hữu âm hơn 103 tỷ đồng, tại ngày 31/12/2023.
Trong khi đó, khối nợ cần thanh toán cho đối tác, khách hàng, tổ chức tín dụng vẫn dồn ứ, đẩy dầy thêm từ 612 tỷ đồng (2022) lên 1.186 tỷ đồng (2023). Với mức tăng gần gấp đôi sau 1 năm, ban lãnh đạo Vietravel Airlines rõ ràng cần xây dựng kế hoạch trả nợ cụ thể cũng như các phương án trù bị bảo đảm dòng tiền được thông suốt, tránh tình trạng ách tắc thanh khoản tạo nên nguồn cơn cho sự khủng hoảng về thanh toán.
Rất mong Vietravel Airlines sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn, thách thức, dành thắng lợi trên con đường lập nghiệp!