Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs bị xử phạt 140 triệu đồng vì quảng cáo sai sự thật
ANCOFI – Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục bị phạt vì hành chính số tiền 140 triệu đồng, trong khi hoa hậu Thùy Tiên bị nhắc nhở sau vụ việc quảng cáo sai sự thật.
Quyết định xử phạt đối với Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs
Ngày 20/3, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 82/QĐ-XPHC và số 83/QĐ-XPHC đối với bà Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và ông Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs).
Cụ thể, họ đã vi phạm theo khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Hành vi vi phạm này liên quan đến việc quảng cáo các sản phẩm không đúng với thông tin đã được công bố, gây hiểu nhầm và ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Số tiền xử phạt áp dụng cho hành vi quảng cáo sai sự thật là 70 triệu đồng đối với mỗi cá nhân. Đồng thời, Quang Linh và Hằng Du Mục phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, buộc cải chính thông tin liên quan đến hành vi vi phạm.
Hoa hậu Thùy Tiên bị nhắc nhở sau vụ quảng cáo sai sự thật
Với trường hợp của Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, vì là khách mời nên không bị xử phạt, thay vào đó là nhắc nhở cần chú ý hơn trong việc tuân thủ các quy định pháp luật về quảng cáo và các quy định cung cấp thông tin trên mạng.
Trước đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cùng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), đề nghị phối hợp kiểm tra thông tin về việc Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs và Hoa hậu Thùy Tiên quảng cáo không đúng sự thật, xử lý vi phạm để ngăn ngừa kịp thời các hành vi quảng cáo thực phẩm sai lệch.
Ngày 14/3, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã mời bà Nguyễn Thị Thái Hằng, ông Phạm Quang Linh và bà Nguyễn Thúc Thùy Tiên lên làm việc để xác định rõ mức độ tham gia của các cá nhân trong các phiên livestream quảng cáo và bán hàng.
Tại buổi làm việc, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs và Hoa hậu Thùy Tiên đã thừa nhận lỗi do chưa tìm hiểu kỹ về thành phần của các thực phẩm chức năng trước khi quảng bá, dẫn đến việc truyền tải thông tin sai lệch trong quá trình livestream bán hàng.
Tình hình quảng cáo sai sự thật trong giới người nổi tiếng gần đây
Thời gian gần đây, không ít người nổi tiếng bị “tố” quảng cáo sai sự thật về các sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm thông qua mạng xã hội hay livestream bán hàng. Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cam kết sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên ngành xử lý nghiêm các vi phạm khi nhận được phản ánh và đủ chứng cứ liên quan.
Trong phiên livestream bán hàng trên mạng xã hội, ba người có sức ảnh hưởng lớn là bà Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục), ông Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và bà Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã quảng cáo cho sản phẩm kẹo rau củ Kera. Sản phẩm này do Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) công bố và được sản xuất tại Công ty cổ phần ASIA LIFE (Đắk Lắk). Trong quá trình quảng bá, thông tin được đưa ra là sản phẩm có giá trị chất xơ cao, với lời khẳng định “1 viên kẹo bằng cả đĩa rau”.
Ngọc Hưng
Theo Congthuong.vn