Chắc hẳn trong giới bán hàng online vẫn còn chưa quên thông tin Hot girl Thảo Boutique (tên thật là Nguyễn Thị Thảo, SN 1994, ở phường Quảng Châu, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cùng mẹ chồng bị bắt cách đây khoảng hơn một năm về tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp sau khi livestream bán hàng giả trên mạng xã hội, khiến chúng ta không khỏi giật mình, đau xót.
Hot girl Thảo Boutique (tức Nguyễn Thị Thảo) và mẹ chồng bị bắt về tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp. Ảnh: Công an cung cấp |
Hay cuối năm 2023 là trường hợp của hot girl livestream đình đám N.H.M.L sở hữu nền tảng Facebook Maistyle.com có lượt thích và theo dõi lớn đã từng tạo ra tạo phiên chốt đơn hàng lên tới gần 600 triệu đồng. Tuy nhiên, khi kiểm tra, số hàng hoá được xác định trên 20 tỷ đồng này lại không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, tính hợp pháp của hàng hóa.
Một trường hợp khác, phát hiện kho hàng lậu của hot girl livestream bán hàng của hộ kinh doanh Nguyễn Mai Store doanh thu gần 300 triệu/ngày. Thế nhưng, phần lớn hàng hóa trên livestream chủ yếu là quần áo, túi xách, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng tại cơ sở kinh doanh này có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu, một số mặt hàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ.
Nguyễn Mai Store chủ yếu livestream bán hàng trên Facebook. Ảnh: Nguyễn Mai |
Mới đây, như trường hợp của hot girl livestream bán hàng nổi tiếng trên TikTok là Chu Thanh Huyền (sinh năm 2000, vợ của tuyển thủ quốc gia Việt Nam Nguyễn Quang Hải) bị nhiều ý kiến phản hồi, “tố” các sản phẩm mỹ phẩm làm đẹp, sản phẩm có lợi cho sức khỏe, trên nhiều nền tảng thương mại điện tử vướng nhiều về nguồn gốc, chất lượng và công dụng sản phẩm. Hoặc nữ đầu 10X này còn bị cho rằng, đạo nhái hình ảnh của nhãn hàng khác ít nhiều làm cho những người ủng hộ thiếu thiện cảm, tin tưởng, yêu mến.
Để người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm “xịn” theo giá trị thực của hàng hóa ấy, mong rằng những người nổi tiếng, nghệ sĩ, “hot girl” livestream bán hàng, TikToker, Facebooker, Youtuber… đừng khoác lên hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái vào trong những thương hiệu nổi tiếng để kiếm về cho mình những đồng tiền dơ bẩn. Mọi môi trường kinh doanh đều cần sự lành mạnh, minh bạch, giữ nguyên giá trị thực của sản phẩm, hàng hóa. Nếu là người nổi tiếng, người có sự ảnh hưởng, những TikToker, Facebooker… “xịn” thì đừng làm suy giảm niềm tin người tiêu dùng đối với hàng hóa lưu thông trên các nền tảng mạng xã hội.
Chúng ta hãy là người tiêu dùng thông thái, đừng dễ dàng tiếp tay cho những kẻ được gắn mác “người của công chúng” để ta thành người bị lợi dụng, dắt mũi, tiền mất, tật mang. Xin nhắc lại rằng, cổ xưa có câu “tiền nào của nấy” đến nay nó vẫn còn nguyên giá trị và tính thời sự.