Thúc đẩy thương mại hàng hóa giữa Việt Nam – Thái Lan

ANCOFI – Việt Nam và Thái Lan là hai nền kinh tế năng động của khu vực Đông Nam Á, có quan hệ hợp tác kinh tế – thương mại ngày càng phát triển mạnh mẽ. Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN và nằm trong nhóm 10 quốc gia đầu tư hàng đầu tại Việt Nam.

Tập đoàn Central Retail Việt Nam giới thiệu hàng hóa tại sự kiện Top Thai Brands 2025. Ảnh: VGP/LA

Triển lãm Thương hiệu Hàng đầu Thái Lan – Top Thai Brands 2025 diễn ra từ ngày 14-17/5 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SEEC), là hoạt động thường niên nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam – Thái Lan. Sự kiện thể hiện cam kết của hai chính phủ trong việc hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, giới thiệu sản phẩm và mở rộng mạng lưới kinh doanh.

Top Thai Brands 2025 – Cầu nối giao thương lớn nhất giữa Việt Nam và Thái Lan

Diễn ra từ ngày 14–17/5 tại SECC (TP.HCM), Top Thai Brands 2025 quy tụ gần 210 gian hàng, là hội chợ thương mại quy mô lớn nhất của Thái Lan tại Việt Nam. Đây là điểm hẹn lý tưởng để các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng mạng lưới kinh doanh và nắm bắt cơ hội giao thương song phương.

Bà Nguyễn Vân Nga – Trưởng Văn phòng Bộ Công Thương tại miền Nam – nhận định Việt Nam và Thái Lan là hai nền kinh tế năng động hàng đầu Đông Nam Á, với quan hệ thương mại ngày càng khởi sắc. Thái Lan hiện giữ vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, đồng thời là một trong 10 quốc gia đầu tư hàng đầu tại Việt Nam.

Theo bà Usasri Kheorayab – Giám đốc Thương vụ Thái Lan tại TP.HCM – Top Thai Brands không chỉ là triển lãm thương mại, mà còn là nền tảng chiến lược cho các cuộc đàm phán quốc tế, nơi hội tụ các doanh nghiệp hàng đầu Thái Lan từ nhiều lĩnh vực.

Bên cạnh các mặt hàng công nghiệp, xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Thái Lan ghi nhận kết quả ấn tượng trong 4 tháng đầu năm 2025: thủy sản tăng 34,4%, cà phê tăng 46%, hạt tiêu tăng gần 62%.

Đặc biệt, các nhà phân phối lớn như Central Retail và MM Mega Market đang mở rộng mạnh mẽ tại Việt Nam, thúc đẩy tiêu thụ hàng Thái. Đồng thời, các tuần lễ hàng Việt tại Thái Lan cũng liên tục được tổ chức, mở rộng đầu ra cho nông sản và hàng tiêu dùng Việt Nam, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác kinh tế hai nước.

Doanh nghiệp bán lẻ Thái Lan tăng tốc xây dựng chuỗi cung ứng hiện đại tại Việt Nam

Nhiều doanh nhân Thái Lan tham dự Top Thai Brands 2025 tại TPHCM sẵn sàng kết nối, hợp tác với các DN Việt Nam. Ảnh: VGP/LA

Tại Việt Nam, các “ông lớn” bán lẻ Thái Lan như MM Mega Market và Central Retail đang đẩy mạnh chiến lược phát triển chuỗi cung ứng hiện đại. Mô hình này giúp kết nối trực tiếp từ trang trại, nhà sản xuất trong nước đến các hệ thống phân phối, đảm bảo tính minh bạch nguồn gốc và chất lượng hàng hóa – trong đó, hơn 90% sản phẩm bày bán được sản xuất tại Việt Nam.

Theo Bộ Công Thương, kim ngạch thương mại giữa hai nước ngày càng tăng nhờ tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) như ATIGA và RCEP. Lợi thế từ việc cắt giảm thuế quan đang tạo động lực lớn thúc đẩy giao thương song phương.

Năm 2024, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Thái Lan đạt 20,18 tỷ USD, tăng 6,4% so với năm trước. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt 7,78 tỷ USD (tăng 8,3%), nhập khẩu đạt 12,4 tỷ USD (tăng 5,2%). Chỉ riêng 4 tháng đầu năm 2025, thương mại hai chiều đã đạt 6,87 tỷ USD, tăng trưởng mạnh 11,2% so với cùng kỳ – cho thấy tiềm năng hợp tác tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.

Lê Anh 

Theo tphcm.chinhphu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan