Quy định mới về phòng vệ thương mại Hoa Kỳ năm 2025
ANCOFI – Quy định mới về phòng vệ thương mại Hoa Kỳ năm 2025 vừa được ban hành. Theo đó, Hoa Kỳ đã sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định hiện hành.
Theo Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), Hoa Kỳ đã chính thức thông báo ban hành quy định mới về phòng vệ thương mại, có hiệu lực kể từ ngày 15/1/2025.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định hiện hành, luật hóa các thủ tục thực tế. Đồng thời, DOC điều chỉnh quy định về thu tiền đặt cọc, lựa chọn quốc gia thay thế, thời hạn nộp thông tin, thuế suất riêng rẽ, lựa chọn bị đơn, áp dụng dữ liệu bất lợi sẵn có, trợ cấp và một số nội dung khác.

Nội dung sửa đổi quy định như sau:
Quy định về thu tiền đặt cọc
Quy định mới xác định rõ khi nào áp dụng mức tiền đặt cọc theo đơn vị (per-unit basis) thay vì theo tỷ lệ phần trăm trên giá trị nhập khẩu (ad valorem). Trong một số trường hợp, Bộ Thương mại Hoa Kỳ có thể yêu cầu tính theo đơn vị nếu không có đủ thông tin để tính theo phương pháp ad valorem hoặc việc áp dụng mức tiền đặt cọc theo đơn vị phản ánh chính xác hơn thực tế giao dịch.
Quy định về lựa chọn quốc gia thay thế
Chuyển sang sử dụng GDP (thay cho GNI như quy định cũ hay sử dụng cả GDP và GNI như dự thảo tháng 7 năm 2024) để xác định các quốc gia có mức độ phát triển kinh tế tương đương với từng quốc gia có nền kinh tế phi thị trường. Danh sách các quốc gia thay thế cho Việt Nam (cập nhật hàng năm) sẽ được Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố sau khi ban hành quy định mới này.
Xem xét các quốc gia là nhà sản xuất đáng kể hàng hóa có thể so sánh với hàng hóa đang được đề cập. Theo đó, sau khi ban hành danh sách quốc gia thay thế, Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ tiếp tục chọn quốc gia là nhà sản xuất đáng kể hàng hóa có thể so sánh trong số các quốc gia tương đồng về kinh tế.
Nếu có hơn một quốc gia có sự phát triển kinh tế tương đương và sản xuất hàng hóa tương tự có thể được xem là quốc gia thay thế tiềm năng, Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ xem xét tổng thể thông tin khi lựa chọn quốc gia thay thế. Các tiêu chí này bao gồm: Tính sẵn có, khả năng tiếp cận dữ liệu và chất lượng dữ liệu từ các quốc gia đó và sự tương đồng của các sản phẩm được sản xuất tại các quốc gia thay thế tiềm năng so với hàng hóa bị điều tra.
Thời hạn nộp thông tin thực tế mới
Sửa đổi quy định về thời gian nộp các thông tin thực tế theo hướng chặt hơn: Muộn nhất 60 ngày trước khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ ban hành kết luận sơ bộ hoặc kết quả rà soát sơ bộ trong vụ việc chống bán phá giá và 45 ngày trong vụ việc chống trợ cấp (trong khi thời hạn cũ là muộn nhất 30 ngày) để Bộ Thương mại Hoa Kỳ có thêm thời gian xem xét các đề xuất về nước/giá trị thay thế để tính toán biên độ chống bán phá giá và ngưỡng chuẩn (benchmark) của nước thay thế để tính toán biên độ trợ cấp cho các nước có nền kinh tế phi thị trường.
Về việc xác định thuế suất riêng rẽ cho các doanh nghiệp thuộc các nước có nền kinh tế phi thị trường
Các thay đổi chính sách xác định thuế suất riêng rẽ cho các doanh nghiệp thuộc các nước có nền kinh tế phi thị trường trong tập trung vào nội dung sau:
Siết chặt tiêu chí đánh giá quyền sở hữu nhà nước: Bộ Thương mại Hoa Kỳ bổ sung quy định trường hợp nếu nhà nước sở hữu đa số trên 50% hoặc bằng/dưới 50% nhưng có quyền kiểm soát/chi phối các quyết định sản xuất/kinh doanh của doanh nghiệp cũng sẽ không được hưởng thuế suất riêng rẽ. 4 trường hợp nhà nước sở hữu bằng/dưới 50% nhưng có quyền kiểm soát/chi phối các quyết định sản xuất/thương mại của doanh nghiệp gồm:
Cổ phần sở hữu của Nhà nước cho phép kiểm soát hoặc ảnh hưởng đáng kể đến các quyết định sản xuất, thương mại và xuất khẩu của doanh nghiệp. Nếu Chính phủ có quyền phủ quyết hoặc kiểm soát các quyết định này, hoặc bổ nhiệm quan chức, thành viên công đoàn, đại diện vào vị trí quản lý, hội đồng quản trị, thì họ có thể tác động đến hoạt động của doanh nghiệp. Ngoài ra, nếu luật hoặc điều lệ yêu cầu bổ nhiệm những người do Chính phủ kiểm soát vào các vị trí quan trọng, họ cũng có thể ảnh hưởng đến các quyết định kinh doanh.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng bổ sung quy định các yếu tố để xem xét doanh nghiệp có chịu sự kiểm soát của Chính phủ về mặt pháp luật và trên thực tế.
Mở rộng phạm vi áp dụng đối với doanh nghiệp xuất khẩu từ nước thứ ba: Nếu Bộ Thương mại Hoa Kỳ xác định rằng doanh nghiệp có trụ sở tại nước thứ ba nhưng thực chất vẫn bị kiểm soát bởi Chính phủ nền kinh tế phi thị trường, doanh nghiệp đó có thể bị áp mức thuế suất toàn quốc.
Rút ngắn thời gian nộp hồ sơ xin thuế suất riêng rẽ: Theo đó, trước đây, doanh nghiệp có 30 ngày sau khi công bố quyết định điều tra để nộp đơn xin hưởng thuế suất riêng rẽ. Quy định mới rút ngắn thời hạn xuống 21 ngày nhằm giúp Bộ Thương mại Hoa Kỳ nhanh chóng lựa chọn các doanh nghiệp tham gia điều tra chính thức.
Về lựa chọn bị đơn bắt buộc và bị đơn tự nguyện
Bộ Thương mại Hoa Kỳ bổ sung quy định luật hóa phương pháp lựa chọn số lượng hợp lý bị đơn bắt buộc trong điều tra và rà soát chống bán phá giá/chống trợ cấp. Theo đó, các nhà xuất khẩu lớn nhất về lượng được coi là đại diện cho các nhà xuất khẩu khác không được lựa chọn làm bị đơn bắt buộc và mức thuế được tính cho bị đơn bắt buộc là cơ sở để tính mức thuế cho những nhà xuất khẩu khác.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ có thể hủy bỏ việc chọn một bị đơn bắt buộc nếu bị đơn và nguyên đơn đồng ý miễn trừ trong vòng 5 ngày sau khi chọn. Bên cạnh đó, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng bổ sung quy định lựa chọn bị đơn tự nguyện trong điều tra/rà soát.
Về áp dụng dữ liệu bất lợi sẵn có
Bộ Thương mại Hoa Kỳ có thể áp dụng dữ liệu bất lợi sẵn có khi doanh nghiệp/Chính phủ xuất khẩu không hợp tác, bao gồm biên độ trợ cấp hoặc bán phá giá từ các chương trình tương tự hoặc vụ việc trước. Bộ cũng có thể sử dụng biên độ cao nhất mà không cần ước tính mức thuế hay chứng minh tính phản ánh “thực tế thương mại” của bên liên quan.
Về các khoản trợ cấp
Bộ Thương mại Hoa Kỳ bổ sung quy định xác định trợ cấp khi Chính phủ mua hàng cao hơn giá thị trường.
Trợ cấp xuất khẩu được xác định khi doanh nghiệp hưởng lợi từ miễn, giảm thuế hoặc phí nhập khẩu, kể cả trong khu vực phi thuế quan.
Trợ cấp cho công ty cổ phần được phân bổ theo doanh thu hợp nhất. Nếu có sở hữu chéo giữa nhà sản xuất đầu vào và hạ nguồn hoặc giữa công ty cung cấp tiện ích và nhà sản xuất bị điều tra, trợ cấp sẽ phân bổ theo tổng doanh thu của cả hai, trừ giao dịch nội bộ.
Bỏ quy định trợ cấp liên kết toàn diện, nông nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ không phải là “riêng biệt”. Bổ sung quy định trợ cấp cứu trợ thiên tai, đại dịch và hỗ trợ lao động theo phân loại chung không bị coi là “riêng biệt” và không bị áp thuế chống trợ cấp.
Cho phép áp dụng một mức thuế trợ cấp toàn quốc nếu không xác định được mức thuế riêng, đồng thời làm rõ sự khác biệt giữa mức thuế toàn quốc của nước có nền kinh tế phi thị trường và nước có nền kinh tế thị trường.
Bảo Thoa
Theo Congthuong.vn