DN Việt tái định vị thị trường xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh trên sân nhà

ANCOFI – Trong bối cảnh phức tạp của kinh tế toàn cầu hiện nay, các doanh nghiệp (DN) Việt cần tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do, để tái định vị thị trường xuất khẩu. Đồng thời, tận dụng các chính sách hỗ trợ dành cho DN để nâng cao năng lực cạnh tranh trên sân nhà.

Chuyên gia chia sẻ tại Diễn đàn CEO 2025 nhằm đề xuất các giải pháp mở rộng thị phần cho doanh nghiệp. Ảnh: VGP/LA

Đây là nội dung trọng tâm được các chuyên gia chia sẻ tại Diễn đàn CEO 2025, diễn ra ngày 21/5 tại TPHCM. Sự kiện do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM (HIDS) và Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) tổ chức, nhằm đề xuất giải pháp mở rộng thị phần cho doanh nghiệp.

Đa dạng thị trường xuất khẩu, tăng cường kết nối B2C

Tại Diễn đàn CEO 2025, bà Lý Kim Chi – Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM (FFA) – nhận định chính sách thuế quan và bảo hộ từ các quốc gia đang ảnh hưởng mạnh đến xuất khẩu. Trong bối cảnh đó, ngành lương thực, thực phẩm không chỉ giữ vai trò kinh tế mà còn là “lá chắn mềm” giúp duy trì sản xuất, việc làm và chuỗi giá trị nông nghiệp.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM (FFA). Ảnh: VGP/LA

Bà khuyến nghị các doanh nghiệp nên khai thác thị trường Halal với hơn 2 tỷ người tiêu dùng Hồi giáo. Cùng với đó, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số là yếu tố sống còn. Sản phẩm cần đáp ứng các tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị), có khả năng truy xuất nguồn gốc và tạo sự khác biệt, tập trung vào giá trị thay vì cạnh tranh bằng giá rẻ.

Đồng quan điểm, bà Võ Thị Liên Hương – Tổng Giám đốc Công ty Secoin – nhấn mạnh sự cần thiết của việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Theo bà, ngành vật liệu xây dựng theo hướng phát triển xanh, nhưng cần có chiến lược tiêu chuẩn hóa phù hợp với thị trường quốc tế. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên tính đến mô hình bán hàng trực tiếp (B2C) thông qua thương mại điện tử, giúp tiếp cận người tiêu dùng cuối và tiết kiệm chi phí hiệu quả.

Doanh nghiệp Việt cần thấu hiểu người tiêu dùng nội địa để giữ vững thị phần

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang tích cực củng cố thị trường nội địa. Ông Nguyễn Anh Đức – Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ TPHCM – cho biết xu hướng tiêu dùng hiện nay đang thay đổi rõ rệt, với nhu cầu cá nhân hóa sản phẩm và mua sắm đa kênh ngày càng tăng. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ Việt vẫn chưa thực sự xây dựng được mô hình phục vụ sát với nhu cầu và thói quen của người tiêu dùng trong nước.

Theo ông Lê Duy Cường – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Mỹ phẩm Sài Gòn SCC – thế hệ người tiêu dùng trẻ hiện nay rất thông minh, nhạy bén và đặt sự minh bạch, bền vững lên hàng đầu. Họ quan tâm đến chất lượng thực sự của sản phẩm chứ không quan trọng sản phẩm đó đến từ doanh nghiệp trong nước hay nước ngoài. Vì vậy, doanh nghiệp Việt cần hiểu sâu về hành vi người tiêu dùng để cá nhân hóa sản phẩm, tạo ra trải nghiệm phù hợp và chinh phục người tiêu dùng bằng giá trị thực, thay vì chỉ tập trung vào cạnh tranh với đối thủ.

Thị trường bán lẻ Việt Nam được dự báo sẽ đạt quy mô khoảng 190 tỷ USD trong năm 2024 và còn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Đây là thời điểm vàng để hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà. Tuy nhiên, thách thức lớn đến từ sự bùng nổ của hàng ngoại nhập giá rẻ, mẫu mã đa dạng và hệ thống phân phối xuyên biên giới.

Tăng nội lực doanh nghiệp để khai thác thị trường 100 triệu dân

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khai thác thị trường nội địa 100 triệu dân – nơi có sức mua ngày càng tăng. Theo ông, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp TPHCM đã triển khai chiến lược cung ứng sản phẩm bài bản, chiếm lĩnh thị phần trong nước đáng kể.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM. Ảnh: VGP/LA

Để phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực nội sinh, bám sát định hướng từ các Nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị như đẩy mạnh khoa học công nghệ, hội nhập quốc tế, hoàn thiện pháp luật và phát triển kinh tế tư nhân. Đây là nền tảng để doanh nghiệp tư nhân tăng sức cạnh tranh và vươn xa hơn.

Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, Chủ tịch CLB Doanh nhân Sài Gòn, kỳ vọng Nghị quyết 68 sẽ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn ưu đãi dễ dàng hơn, từ đó đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất và đáp ứng tiêu chuẩn xanh, kỹ thuật của thị trường xuất khẩu.

Lê Anh

Theo tphcm.chinhphu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan