Người nổi tiếng cần phải thượng tôn pháp luật

ANCOFI – Đây là nhận định của các chuyên gia, luật sư trước sự việc một số người nổi tiếng vướng vòng lao lý thời gian vừa qua.

Người nổi tiếng và trách nhiệm tuân thủ pháp luật

TS Trịnh Lê Anh (ĐH Quốc gia Hà Nội) nhấn mạnh rằng, thượng tôn pháp luật là nghĩa vụ bắt buộc của mọi công dân, đặc biệt là người nổi tiếng – những người có ảnh hưởng sâu rộng tới cộng đồng. Một hành vi lệch chuẩn từ họ có thể tạo hiệu ứng tiêu cực, nhất là với giới trẻ. Danh tiếng không đồng nghĩa với đặc quyền miễn trừ, ngược lại, người nổi tiếng cần nghiêm khắc với chính mình để xây dựng một hình ảnh bền vững.

TS Trịnh Lê Anh – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. (Ảnh: Hoàng Dương)

Đồng quan điểm, đại diện một hệ thống KOL lớn cũng cho rằng, trong xã hội hiện đại, người nổi tiếng phải có trách nhiệm cao hơn trong việc tuân thủ pháp luật và hành xử chuẩn mực. Bởi mỗi sai phạm, dù là nhỏ, cũng có thể lan tỏa nhanh chóng, ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng.

Về trách nhiệm pháp lý, chuyên gia cho rằng nếu người nổi tiếng cố tình vi phạm, cần bị xử lý nghiêm minh để không tạo tiền lệ xấu. Trong trường hợp vô tình sai phạm do thiếu hiểu biết hoặc lỗi nhỏ, có thể áp dụng các hình thức nhắc nhở, xử phạt nhẹ nhằm giúp họ sửa sai mà không ảnh hưởng quá lớn đến sự nghiệp.

Cần nhìn lại giá trị thực sự của danh tiếng thời mạng xã hội

Là người nổi tiếng cần phải thượng tôn pháp luật (Ảnh: TL)

Bạn Nguyễn Thanh Tùng – sinh viên ĐH Tài nguyên và Môi trường – chia sẻ rằng việc nhiều người nổi tiếng vi phạm pháp luật khiến người trẻ cảm thấy tiếc nuối, đặc biệt khi đó từng là những hình mẫu được yêu mến như hoa hậu Thùy Tiên hay Quang Linh Vlog. Tuy nhiên, qua sự việc cũng cho thấy tinh thần thượng tôn pháp luật và quyết tâm xử lý không có vùng cấm từ phía cơ quan chức năng.

TS Trịnh Lê Anh (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng, trong thời đại số, danh tiếng có thể đến rất nhanh chỉ nhờ hiệu ứng “viral”, khiến khái niệm “người nổi tiếng” bị dễ dãi hóa, thậm chí bị lạm dụng. Những hiện tượng mạng nổi lên không phải vì tài năng hay đóng góp xã hội, mà nhiều khi chỉ nhờ một câu chuyện gây chú ý. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về quản lý và định hướng lại giá trị thật của danh tiếng.

Theo TS Lê Anh, cần xây dựng một cơ chế giáo dục truyền thông và trách nhiệm số, nâng cao nhận thức rằng nổi tiếng không đồng nghĩa với đúng đắn hay chuẩn mực. Bên cạnh đó, các nền tảng mạng xã hội cũng cần hoàn thiện bộ quy tắc hành vi và xử lý nghiêm các nội dung lệch chuẩn. Cuối cùng, xã hội nên định nghĩa lại “người có tầm ảnh hưởng” dựa trên giá trị thật thay vì chỉ chạy theo lượt xem hay người theo dõi.

Tiếp tục mạnh tay với quảng cáo sai sự thật

Những vụ việc người nổi tiếng vi phạm pháp luật liên quan đến quảng cáo sai sự thật đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết của việc hoàn thiện khung pháp lý. Luật sư Lê Văn Thắng (Văn phòng Luật sư Lê và Cộng sự, Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, hiện các cơ quan chức năng đang sửa đổi một số luật, trong đó có Luật Quảng cáo và Bộ luật Hình sự, nhằm tăng cường trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong hoạt động quảng bá sản phẩm.

Luật sư Thắng nhấn mạnh, dự thảo sửa đổi không chỉ bổ sung trách nhiệm pháp lý với người nổi tiếng, mà còn tăng mức xử phạt với hành vi quảng cáo gian dối, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Cụ thể, mức phạt hành chính theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP có thể lên đến 80 triệu đồng cho cá nhân và 160 triệu đồng với tổ chức.

Trong trường hợp tái phạm, người vi phạm sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 197 Bộ luật Hình sự, với mức phạt từ 10 – 100 triệu đồng, hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Ngoài ra, có thể bị cấm hành nghề từ 1 – 5 năm. Luật sư Thắng khẳng định đây là những động thái cần thiết để răn đe và chấn chỉnh lại hoạt động quảng cáo, đảm bảo sự minh bạch và thượng tôn pháp luật trong môi trường truyền thông hiện đại.

Hoàng Dương

Theo congthuong.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan